Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

(Chinhphu.vn) - Chiều 9/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp ông Mustari Irawan, Giám đốc Lưu trữ quốc gia Indonesia, Chủ tịch Chi nhánh khu vực Đông Nam Á thuộc Hội đồng Lưu trữ Quốc tế (SARBICA) và đại diện các đoàn lưu trữ quốc tế tham dự Hội nghị SARBICA 19, Hội thảo khoa học quốc tế “Tính xác thực của tài liệu lưu trữ điện tử” tại Hà Nội.


Ảnh: VGP/Đình Nam
Ông Mustari Irawan cho biết trong nhiệm kỳ 2012-2014, các thành viên của SARBICA đã hợp tác hoàn thiện sách chỉ dẫn nguồn sử liệu các nước Đông Nam Á; xuất bản ấn phẩm những hình ảnh tiêu biểu bảo quản tại Lưu trữ quốc gia các nước thành viên; tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học để trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ…

Trong thời đại công nghệ số, tài liệu điện tử được sản sinh ngày càng nhiều trong quá trình hoạt động của các cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên, tính xác thực của tài liệu lưu trữ điện tử vẫn luôn là vấn đề được quan tâm ở nhiều cơ quan lưu trữ. Vì vậy, Hội thảo SARBICA 19 với chủ đề “Tính xác thực của tài liệu lưu trữ điện tử” tổ chức tại Hà Nội là diễn đàn nghiệp vụ thiết thực để các chuyên gia quốc tế, các cán bộ lưu trữ trong khu vực cùng chia sẻ, trao đổi về cơ sở lý luận, kinh nghiệm thực tiễn về tính xác thực của tài liệu lưu trữ điện tử, áp dụng vào yêu cầu thực tiễn của nước mình.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 là cơ hội để các nước trong khu vực thúc đẩy hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực. Hoạt động của SARBICA là một minh chứng sinh động.

Với sự phát triển của CNTT, ngành Lưu trữ đứng trước những cơ hội và thách thức không nhỏ khi việc số hóa các tài liệu lưu trữ mở ra thị trường rất lớn song đi kèm với đó là vấn đề bảo mật, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết công tác ứng dụng CNTT ở Việt Nam đang ở bước đầu, tới đây Chính phủ Việt Nam sẽ đẩy mạnh hơn nữa. Trong quá trình này, việc hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nước ASEAN là rất quan trọng.

Phó Thủ tướng mong muốn Việt Nam và SARBICA hợp tác toàn diện hơn nữa, đưa công tác lưu trữ theo hướng đẩy mạnh ứng dụng CNTT và áp dụng những công nghệ mới. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo khoa học về nghiệp vụ công tác văn thư, lưu trữ nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thông tin giữa các cơ quan lưu trữ, tạo điều kiện cho cán bộ làm công tác này giao lưu, học hỏi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Thay mặt Đoàn đại biểu, ông Mustari Irwan cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp đoàn và đánh giá cao sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam dành cho công tác lưu trữ. Ông Mustari Irwan khẳng định, sẽ thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt với ngành Lưu trữ Việt Nam, nhất là chia sẻ kinh nghiệm và tiếp cận thông tin mới về các vấn đề khoa học của nghiệp vụ lưu trữ.
Đình Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét