Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

(Chinhphu.vn) - Việc ngụy trang tiền chất ma túy trong đường thốt nốt “rộ” lên trong cuối tháng 7 và đầu tháng 8 năm nay.


Những cây đường thốt nốt chứa tiền chất ma túy. Ảnh: Vnexpress
Ngày 19/8, qua kiểm tra đối tượng trọng điểm, tuyến trọng điểm xuất khẩu hàng hóa đi Australia, các công chức hải quan phát hiện nghi vấn từ một kiện hàng trọng lượng 5,18kg của người gửi ngụ tại phường Tân Biên, Hố Nai, Đồng Nai, người nhận có địa chỉ tại Sydney, Australia, nên đã thực hiện biện pháp kiểm tra.

Theo khai báo, lô hàng quà biếu gồm 4 cây đường thốt nốt, kẹo dừa, cá khô, rau câu. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, thử nhanh bằng thuốc thử mặt hàng nghi vấn đường thốt nốt phản ứng dương tính, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh quyết định lấy 4 mẫu đường thốt nốt chuyển Công an TPHCM thực hiện giám định.

Kết quả, đã phát hiện 2kg tiền chất Pseudoephedrine dùng sản xuất ma túy đá được ngụy trang hết sức tinh vi trong 4 cây đường thốt nốt.

Hiện, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đang tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống ma túy Công an TPHCM mở rộng điều tra.

Thời gian gần đây, tình trạng vận chuyển tiền chất ma túy ngày càng tinh vi với số lượng ngày càng lớn. Tất cả được ngụy trang tinh vi trong thực phẩm, mỹ phẩm các loại để hy vọng chó nghiệp vụ không phát hiện và qua mặt lực lượng kiểm tra.

Việc ngụy trang tiền chất ma túy trong đường thốt nốt “rộ” lên trong cuối tháng 7 và đầu tháng 8 năm nay.

Trong ngày 4/8, Trung tâm khai thác và vận chuyển Bưu điện Đà Nẵng, Đội Kiểm tra bưu phẩm bưu kiện (Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng) phát hiện một bưu kiện gồm 4 gói Ephedrine-một dạng tiền chất ma túy, ép thành bánh tròn, được khai báo là “đường thốt nốt”, có trọng lượng cả bao bì 2.240g, do một cá nhân ở Quảng Nam gửi cho một người nhận ở Australia.

Ngày 11/8, Trung tâm khai thác và vận chuyển Bưu điện Đà Nẵng, Đội Kiểm tra bưu phẩm bưu kiện phát hiện một bưu kiện gồm 4 gói chất rắn màu xám, được ép thành bánh tròn, trọng lượng cả bao bì 2.115g. Tên hàng theo khai báo cũng là “đường thốt nốt”, do một cá nhân ở Đà Nẵng gửi cho một người nhận tại Australia.

Kết quả giám định ngày 12/8 của của Phân Viện Khoa học hình sự (Bộ Công An) tại Đà Nẵng, chất rắn màu xám chính là Ephedrine.

Với tinh thần cảnh giác cao, cộng với các biện pháp nghiệp vụ đặc biệt, các cơ quan Hải quan đã liên tiếp phá các vụ án buôn bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn, thủ đoạn tinh vi.

Riêng Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh- Cục Hải quan TPHCM, trong vòng 8 tháng qua, đã liên tục phát hiện và bắt giữ trên 70kg chất ma túy, trong đó hơn 69kg tiền chất sản xuất ma túy đá và 4,22kg heroin. Tất cả được ngụy trang tinh vi trong các loại thực phẩm như cà phê, trà hòa tan, bánh đậu xanh, thịt hộp, muối xả ớt, mắm tôm, mỹ phẩm… và được gửi dưới hình thức quà biếu qua đường hàng không.

HK (tổng hợp)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét