Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

Vào tháng 11 năm ngoái, Aqsa Mahmood (19 tuổi) xinh đẹp và có học quyết định rời gia đình và sang Syria để lấy một phiến quân của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) làm chồng. Quyết định của Aqsa "đã xé nát trái tim của gia đình và thay đổi cuộc sống" của họ mãi mãi.


Trong con mắt của bạn bè và người thân, nữ sinh Aqsa Mahmood thông minh, xinh đẹp và hòa đồng. Ảnh: cafemom Tại một cuộc họp báo mới đây ở thành phố Glasgow (Scotland), cha mẹ Aqsa tuyệt vọng cầu xin con gái trở về sau khi IS tiết lộ đoạn video quay cảnh hành hình nhà báo Mỹ thứ hai, Steven Sotloff, trên sa mạc. Chia sẻ trong nước mắt, vợ chồng ông Muzaffar Mahmood cho biết, dù Aqsa đã "phản bội" gia đình nhưng họ vẫn mong con gái trở về.

Quyết định không thể tin nổi

Đêm trước khi rời đi sang Syria, Aqsa đề nghị các chị em gái ngủ chung với mình trên một chiếc giường lớn. Aqsa bịn rịn từ biệt người bà đang nằm liệt giường chiếu và điều đó khiến mẹ cô, Khalida, linh cảm có điều gì đó đã xảy ra.

Đứng trong phòng ngủ trống rỗng của con gái, Khalida cho CNN hay: "Có điều gì đó trong cách nó nói về "Khuda Hafiz" (Phước lành của Thiên chúa) vào ngày chia li khiến tất cả chúng tôi băn khoăn. Chồng tôi bèn hỏi mọi việc ổn chứ thì nó trả lời tốt ạ".

4 ngày sau, Aqsa gọi cho cha mẹ từ Scotland chỉ khi cô đã đang trên đường tới Syria qua nẻo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Cha mẹ cô đều đau khổ và bối rối.

Cha Aqsa bảo cô về nhà, song cô nói sẽ chỉ gặp mặt gia đình vào Ngày phán xét và mong muốn trở thành một người tử vì đạo. Cô tin tưởng, ủng hộ nhóm IS và kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công chống lại phương Tây. Aqsa còn đăng tải các hình ảnh về súng AK-47 và bày tỏ sự hoan hỉ trước các cuộc xử tử của nhóm IS. Trong một bài viết trên mạng gần đây, cô kêu gọi "các anh em từ Woolwich, Texas, và Boston" tham gia IS.

"Họ không thể làm gì khác được. Nếu điều này xảy ra với Aqsa - một người có mọi thứ với một tương lai đầy hứa hẹn: Rất thông minh, nền tảng tri thức tốt, xuất phát từ một gia đình gia giáo, tự do,... thì nó có thể xảy ra với bất cứ gia đình nào"- Aamer Anwar, luật sư cho gia đình Aqsa- cho biết về nỗi đau khổ của họ.

Aqsa được cho là bị ảnh hưởng bởi các bài tuyên truyền của IS trên mạng và tiếp xúc, nhờ cư dân mạng giúp cô thực hiện chuyến đi từ Glasgow (Scotland) tới Syria.

Rời bỏ cuộc sống trong mơ ở Scotland

Xét về nhiều mặt, gia đình Aqsa có một cuộc sống trong mơ so với nhiều người nhập cư khác. Người cha Muzaffar từ Pakistan sang Glasgow từ những năm 1970. Ông là vận động viên môn cricket người Pakistan đầu tiên trong đội tuyển Scotland. Ông và Khalida mua được một ngôi nhà trong khu phố giàu có và có 4 đứa con. Họ cho chúng theo học ở trường tư danh tiếng Craigholme.

"Con bé là đứa con gái giỏi nhất của tôi. Chúng tôi chỉ không hiểu điều gì đã xảy ra đối với nó. Nó yêu trường lớp. Sống thân thiện. Tôi chưa bao giờ mắng mỏ nó", ông Muzaffar than vãn.

Cha mẹ Aqsa cho biết không thấy dấu hiệu gì là cô con gái còn tuổi teen của mình nuôi dưỡng tư tưởng Hồi giáo cực đoan. Aqsa nghe nhạc của Coldplay, đọc Harry Potter. Hình ảnh đầy sắc màu của các ban nhạc dán kín trên bàn học, vòng đeo tay rực rỡ treo lủng lẳng trên đèn bàn, một bản sao phim "Đấu trường sinh tử" nằm quăn queo gần đó.

Nhưng khi cuộc nội chiến Syria bùng lên, Aqsa càng ngày càng tỏ ra quan ngại về tình hình bạo lực ở đó. Cô tin tưởng nhiều hơn vào tôn giáo, cầu nguyện và đọc kinh Koran. Khi bước chân vào đại học Caledonian, cô từ bỏ âm nhạc và những cuốn tiểu thuyết trẻ con. Song cha mẹ cô vẫn không nghi ngờ về bất cứ điều gì cực đoan.

"Nó không đi ra ngoài nhiều. Nó chỉ ra ngoài xem phim và đi ăn với chị em ruột, rồi tất cả trở lại nhà", ông Muzaffar cho biết.

Gia đình Aqsa choáng váng khi biết cô đi về khu vực của quân nổi dậy ở Aleppo, phía bắc Syria. Bà Khalida cho hay cô con gái vốn sợ bóng tối, thậm chí còn không biết bắt xe buýt đi vào trung tâm thành phố, mà lại có thể đi qua biên giới để đến Syria. "Nó vốn nhút nhát, sợ bay. Tôi không biết nó trở nên dũng cảm từ khi nào. Tôi không thể tin nổi điều này", bà Khalida nói trong nước mắt.

"Nó là một cô gái rất tốt. Dù là con gái, nhưng tôi coi nó như một người bạn. Song nó đã có một quyết định sai lầm, khiến tôi đôi khi rất tức giận", bà Khalida tâm sự.

Gia đình Aqsa cũng miêu tả cô là một người con giàu tình cảm khi thường mang trà đến bên giường cho mẹ, xoa bóp chân khi mẹ mỏi mệt và thường xuyên hỗ trợ người bà già yếu, tật nguyền của mình. Aqsa cũng không bao giờ phàn nàn khi được yêu cầu làm việc nhà.

Ngay khi đến Syria, Aqsa cho gia đình hay rằng cô sẽ kết hôn. Cô trấn an gia đình bằng tin nhắn rằng: "Đó là một thủ tục bắt buộc ở đây. Họ không thể để một cô gái sống một mình. Hiện họ phải tìm một mahram (người giám hộ nam). Chúng con phải kết hôn. Đừng lo lắng. Con sẽ ổn thôi".

Tuy nhiên, cha mẹ cô vẫn còn lo ngại và tiếp tục cố gắng thuyết phục Aqsa trở về. Những gì mà Aqsa viết trên mạng khiến ông Muzaffar đau lòng. "Chúng tôi từng nói với nó rằng đó không phải là Hồi giáo, họ chỉ là một nhóm người không phải Hồi giáo. Họ đang làm điều sai trái mà chúng tôi không thể chấp nhận. Rõ ràng, không người Hồi giáo nào chấp thuận điều đó", ông Muzaffar nói.

Một nguồn tin an ninh cho Telegraph hay vào cuối tuần qua rằng Aqsa đã kết hôn với một thành viên của IS hồi tháng 2.

Một trong những chị em gái của Aqsa bị trầm cảm kể từ sau khi cô ra đi. Bà Khalida cho biết Aqsa đang dấn thân vào một cuộc sống vô cùng khó khăn, thường xuyên ngủ trên sàn nhà lạnh lẽo và đã bị viêm phổi.

"Chúng tôi muốn con bé trở về. Chúng tôi nhớ nó rất nhiều. Chúng tôi yêu nó. Aqsa, con gái yêu dấu, hãy trở về", cha mẹ Aqsa nhắn nhủ trong một thông điệp đặc biệt qua CNN ngày 5.9.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét