Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, ngày 18/9, 34 người ủng hộ Tổng thống Hồi giáo bị phế truất Mohamed Morsi đã bị kết án vắng mặt 17 năm tù với tội danh biểu tình trái phép.


Tổng thống Hồi giáo bị phế truất Mohamed Morsi. (Anhr: AFP/TTXVN)


Trong khi đó, Tòa án Hình sự tỉnh Minya, cách thủ đô Cairo khoảng 100km về phía Nam, cũng tuyên phạt 3 năm tù đối với 3 người khác với tội danh tổ chức biểu tình trái phép, gây rối trật tự và dùng vũ lực chống lại cảnh sát trong các sự kiện bạo lực xảy ra hồi đầu năm nay.

Vào tháng Ba và tháng Tư vừa qua, tòa án này cũng tuyên án tử hình hàng loạt hơn 1.200 người ủng hộ ông Morsi trước khi giảm án cho khoảng 1.000 người trong số đó.

Kể từ khi quân đội phế truất Tổng thống Mohamed Morsi đầu tháng 7/2013, phe Hồi giáo đã tổ chức các cuộc biểu tình gần như thường nhật đòi phục chức cho nhà lãnh đạo này. Tuy nhiên, quy mô các cuộc biểu tình ngày càng thu hẹp do chính quyền Ai Cập gia tăng trấn áp các lực lượng Hồi giáo đối lập.

Hơn 1.400 người ủng hộ ông Morsi đã bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ đường phố với cảnh sát và khoảng 16.000 người khác đã bị bắt giam.

Theo một điều luật được Nội các Ai Cập thông qua vào tháng 11/2013, tất cả các cuộc biểu tình đều bị cấm nếu không báo trước thời gian và địa điểm cho chính quyền. Những người vi phạm phải đối mặt với những mức án và chế tài rất nặng.

Tính đến nay, ngoài những người ủng hộ cựu Tổng thống Mohamed Morsi, đã có hàng trăm nhà hoạt động bị bắt giam và đem ra xét xử. Trước sự chỉ trích mạnh mẽ của nhiều tổ chức trong và ngoài nước, mới đây chính quyền Ai Cập cho biết sẽ cho sửa đổi điều luật gây tranh cãi này./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét