Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

QĐND - Năm học 2014-2015 chuẩn bị khai giảng, nhưng ở nhiều quận, huyện của TP Hồ Chí Minh, công tác xây dựng trường lớp để đáp ứng đủ chỗ học cho học sinh vẫn là bài toán khó giải.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, năm học mới, thành phố có hơn 2.100 trường học và trên 1,5 triệu học sinh theo học ở các cấp. Mặc dù toàn thành phố đã xây dựng thêm hơn 1.500 phòng học mới, hơn 500 phòng chức năng được đưa vào sử dụng, nhưng tình trạng thiếu trường, thiếu lớp vẫn xảy ra. Nhiều nơi, học sinh sẽ phải học trong những phòng học tạm, hoặc “học ghép” trường của địa bàn lân cận… Bà Nguyễn Thị Hà, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Gò Vấp, cho biết: “Hiện nay, việc phân bố trường trên địa bàn 16 phường của quận Gò Vấp không đồng đều. Còn hai phường của quận chưa có trường tiểu học và 4 phường chưa có trường trung học cơ sở công lập”. Cũng đề cập tới vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Thủ Đức, bày tỏ: "Do áp lực về tăng dân số quá cao, dù quận đã triển khai thêm nhiều dự án xây mới trường học nhưng đến nay vẫn còn 3 phường trên địa bàn quá tải sĩ số học sinh".


Một giờ học tập tại Trường Mầm non Hoa Hồng ở quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

Có một thực tế là, trong năm học này, trên địa bàn thành phố vẫn xảy ra tình trạng nơi thiếu, nơi thừa chỗ học. Chẳng hạn, phường Tân Thới Nhất (quận 12) phải chuyển 350 học sinh lớp 6 sang "học tạm" trên địa bàn phường khác. Trong khi đó, nhiều trường lại chưa sử dụng hết công suất phòng học do có ít học sinh (như Trường THCS Lê Văn Hưu và THCS Hai Bà Trưng, thuộc huyện Nhà Bè)…

Tình trạng thiếu trường, lớp là bài toán khó đã tồn tại nhiều năm qua của ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh do việc tăng dân số cơ học quá nhanh. Trong 3 năm gần đây, mỗi năm thành phố xây thêm 1.500 phòng học, nhưng mỗi năm tăng gần 100.000 học sinh thì phải cần đến 3000 phòng học được xây mới.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, cho biết: Tính đến tháng 8-2014, thành phố có 74 công trình trường học chuẩn bị khởi công xây dựng và gần 120 công trình khác đang trong quá trình triển khai. Theo tiến độ này, thành phố khó hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 có 3 phòng học/100 người trong độ tuổi đi học. Ngành giáo dục thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng hệ thống trường lớp, bảo đảm không để trẻ em nào trong độ tuổi đi học không được đến trường.

Bài, ảnh: LÊ HÙNG KHOA

0 nhận xét:

Đăng nhận xét